6IX.vn Blog Thời Trang Việt Nam

Thời Trang bền Vững  – Sustainable fashion

1.1 Thời trang bền vững là gì?

Có rất nhiều concept về thời trang bền vững nhưng mình chọn concept theo trang nổi tiếng ‘The Vou’: https://thevou.com/

Thời trang bền vững được định nghĩa là thời trang bền vững như sau:Thời trang bền vững là một thuật ngữ bao gồm tất cả các sản phẩm, quy trình, hoạt động và các tác nhân (các nhà hoạch định chính sách, thương hiệu, người tiêu dùng) nhằm đạt được một ngành công nghiệp thời trang trung hòa carbon, được xây dựng trên sự bình đẳng, công bằng xã hội, phúc lợi động vật và tính toàn vẹn sinh thái.”

Đã dịch: Thời trang bền vững bao trùm từ sản phẩm, quá trình sản xuất, các hoạt động liên quan đến các bên liên quan (cơ quan quản lý, thương hiệu, khách hàng) để đạt được mức carbon ‘không’ cho ngành thời trang. Ngành công nghiệp thời trang được xây dựng dựa trên sự công bằng, công bằng xã hội, phúc lợi động vật và tính toàn vẹn sinh thái trong quá trình sản xuất.

Tôi làm quản trị và marketing cho một công ty thời trang ở Úc nên tôi đọc rất nhiều về các thương hiệu thời trang ở Úc và các nước châu Âu. Xu hướng thời trang bền vững đang rất thịnh hành tại các quốc gia phát triển này.

Tôi sẽ phân tích và diễn giải định nghĩa trên như sau. Ở Úc cũng như các nước phát triển và các nước Châu Âu khi sản xuất thời trang đều quan tâm đến môi trường từ quy trình sản xuất đến quá trình vận chuyển. Ngoài ra, họ còn rất chú trọng đến công bằng xã hội như chính sách phúc lợi cho người lao động hay phúc lợi cho động vật.

Bảo đảm cho người lao động khi tham gia sản xuất ra sản phẩm được hưởng các chính sách phúc lợi thỏa đáng, không bị bóc lột sức lao động, không bị tăng ca gây hại cho sức khỏe.

Hiện nhiều người tiêu dùng cũng như các hãng thời trang đã không còn sử dụng da động vật để tạo ra sản phẩm. Họ thay thế chúng bằng các sản phẩm làm từ thực vật hoặc bằng các vật liệu liên quan đến động vật được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

1.2 Thời trang bền vững, Thời trang sinh thái và Thời trang chậm

Thêm vao Đoa ‘thời trang bền vững‘ – thời trang mè và ‘thời trang sinh thái’ – thời trang thân thiện với môi trường cũng có thể hiểu là sản phẩm được làm ra để tồn tại lâu hơn, bền hơn, sau khi sản phẩm hết hạn sử dụng vẫn có thể sử dụng được. để tái chế. Các sản phẩm được tạo ra từ nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Từ trồng trọt – không sử dụng nhiều hóa chất, đến nhuộm vải – đều sử dụng phương pháp nhuộm tự nhiên, sử dụng màu tự nhiên cho vải nhuộm. Khi đưa vào sản xuất, chất thải phải được quản lý và xử lý chặt chẽ để đảm bảo và bảo vệ môi trường tự nhiên.

Thời Trang Chậm’ – Thời trang ‘chậm chạp’ là một trong những cụm từ khóa có lượng tìm kiếm cao trên Google hiện nay. Ở đây co rât nhiêu ‘người có ảnh hưởng‘ – người có ảnh hưởng về thời trang, đã thực hiện các video về các mẹo giúp phụ nữ hiểu cách ăn mặc đẹp trong thời trang chậm.

Slow Fashion hoàn toàn trái ngược với fast fashion, chạy đua theo xu hướng thời trang. Những người ủng hộ ‘Thời trang chậm’ sẽ chọn những món đồ bền, lâu hỏng và không bắt kịp xu hướng.

Bảo vệ môi trường cho thế hệ tương lai

Ở Úc, tôi thấy các nhà thời trang tạo ra các sản phẩm để đáp ứng xu hướng thời trang bền vững chậm thời trang này.

Bạn có thể đọc thêm về các bài viết bằng tiếng Anh tại blog của tôi: https://thusmiles.com/

Cách làm của họ như, sản xuất trong nước không chỉ đảm bảo quy trình chặt chẽ của chính phủ, mà còn giúp giảm thiểu quá trình vận chuyển. Vì theo các nhà bảo vệ môi trường, việc vận chuyển hàng hóa cũng ảnh hưởng đến môi trường. Phần lớn hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không, tàu thủy, các phương thức vận tải này sử dụng dầu khí dẫn đến tác động đến môi trường. Một số cửa hàng giá cả phải chăng hơn như Uniqlo và Susan có cách đảm bảo các sản phẩm có chất liệu thân thiện với môi trường. Họ tặng ‘phiếu mua hàng’ cho người tiêu dùng nếu người tiêu dùng mang quần áo cũ của mình đến cửa hàng. Sau đó, họ sẽ tái chế những sản phẩm này thành nguyên liệu để tạo ra sản phẩm mới, hoặc họ sẽ lọc ra những sản phẩm tốt để gửi cho các nhà tài trợ ở các nước nghèo hoặc đang phát triển.

1.3 Có nên chạy theo xu hướng thời trang bền vững?

Nếu bạn đặt câu hỏi này, bạn là một người quan tâm đến môi trường và quan tâm đến những tác động xấu của việc không bảo vệ môi trường.

Có nên chạy theo xu hướng ‘thời trang bền vững’

Đối với công ty thời trang:

Đây đã, đang và sẽ là một xu hướng thời trang, ngay cả những thương hiệu thời trang nổi tiếng cũng đang thay đổi để chạy theo xu hướng này. Các nhà sản xuất trong nước cũng nên nắm bắt xu hướng thời trang này để thay đổi sản phẩm phù hợp với xu thế. Người trẻ Việt Nam có trí tuệ cao, nắm bắt xu hướng thế giới rất nhanh nên việc bắt kịp xu hướng là một thắng lợi lớn.

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, tất nhiên, sản xuất cho các nước phát triển phải theo xu hướng nên thay đổi là điều cần thiết. Quan trọng hơn về môi trường, trên thế giới trong những năm gần đây có rất nhiều thiên tai diễn ra mà theo hầu hết các nhà môi trường là do biến đổi khí hậu gây ra. Do đó, người dân cũng như chính phủ các nước chắc chắn sẽ siết chặt các quy định liên quan đến môi trường.

Vì người tiêu dùng – chị em chúng ta

Mỗi chúng ta góp phần bảo vệ môi trường thông qua hành động của chính mình. Ví dụ, sử dụng sản phẩm tốt, bền, điều này không chỉ bảo vệ môi trường sống cho thế hệ tương lai – con cháu chúng ta, mà còn giúp chúng ta tiết kiệm tiền bạc.

Bản thân là một người mẹ, tôi luôn mong muốn bảo vệ trái đất và môi trường mình đang sống vì các con của mình. Có nhiều người cho rằng phần nhỏ mình làm không đáng. Nhưng mỗi người góp một phần nhỏ chắc chắn sẽ có những thay đổi tích cực. Quan trọng hơn, nếu bạn thay đổi, thế hệ sau cũng sẽ dần thay đổi. Giống như gia đình tôi, con tôi cũng đã thay đổi, nó cũng luôn ý thức được việc sử dụng đồ của mình. Nếu đồ cũ không dùng đến, tôi sẽ cho vào túi mang đến các tổ chức từ thiện để họ lọc và bán cho những người cần. Các thiết bị sử dụng cũng được chăm sóc rất tốt. Vì ngoài việc giáo dục trường này tôi luôn nhắc nhở các con về tác hại của rác thải đối với môi trường.

Trong các bài viết sau, tôi sẽ viết nhiều hơn về nội dung làm thế nào để trở thành người tiêu dùng thông minh, bảo vệ môi trường mà vẫn sành điệu và quý phái.

Yêu và quý,

Thu Trinh

Nguồn : blogmacdep.com